Công nghệ định giá bất động sản của Biggee.vn có gì đặc biệt?

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng công nghệ, hầu như các ứng dụng công nghệ hiện nay đều gắn liền với những những thuật ngữ rất kêu như “công nghệ 4.0“, “trí tuệ nhân tạo“. Nhưng cho dù có áp dụng được những công nghệ kể trên vào sản phẩm, thì lợi ích thiết thực đem lại cho người dùng cuối vẫn là vấn đề đáng bàn.

Xem thêm

“Công nghệ 4.0” từ khái niệm đến thực tiễn

Biggee.vn là một ứng dụng công nghệ, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các thông tin bất động sản trong bối cảnh thông tin ảo tràn lan trên mạng. Để đạt được mục tiêu này, dữ liệu và xử lý dữ liệu là yếu tố quyết định đối với mô hình hoạt động của Biggee.vn.

Từ những ngày đầu hoạt động, vấn đề của thị trường là thông tin ảocái nhìn chung của các bên tham gia thị trường mới là vấn đề Biggee.vn tập trung xử lý, không phải việc đã ứng dụng “công nghệ 4.0” hay chưa. Nhân bài viết này, Biggee.vn xin chia sẻ những phương pháp hiện đang được áp dụng để giải quyết bài toán định giá bất động sản online, không chỉ là tổng hợp và cho ra số trung bình.

Vấn đề của những “con số trung bình”: Mode, Median, Mean

  • Khi tiệp dữ liệu có quá nhiều thông tin trùng lặp, thông tin ảo thì các con số trung bình không mang nhiều ý nghĩa
  • Biên độ lớn giữa min-max
  • Các con số trung bình thường không nhạy với tính xu hướng

Geographic Information System

Bản đồ giá đất Phường Bến Thành, Quận 1

Geographic Information System (Hệ thống thông tin địa lý  – gọi tắt là GIS) là công cụ máy tính để lập bản đồ và phân tích các sự vật, hiện tượng thực trên Trái đất. Biggee.vn bản đồ hóa toàn bộ thông tin đơn vị hành chính, tuyến đường nhằm xác định tương quan giữa các đối tượng (lân cận, thuộc về, giao cắt…). GIS là yếu tố quan trọng trong việc xác định giá đất, giúp kiểm soát việc tăng/giảm giá đột ngột tại một tuyến đường, khu vực. Ngoài ra, GIS còn giúp bổ sung thông tin đối với những khu vực ít thông tin so sánh.

Image Retrieval System

Image Retrieval System (Hệ thống truy xuất hình ảnh) là công cụ giúp truy xuất thông tin theo hình ảnh, tương tự như chức năng tìm kiếm theo hình ảnh của Google.

Kết quả tìm kiếm theo hình ảnh của Biggee.vn

Hình ảnh là chìa khóa để xác định thông tin trùng lặp và tin đăng ảo. Biggee.vn lưu trữ tất cả các hình ảnh thu thập được từ nhiều nguồn để xác định hình ảnh gốc. Các tin đăng tái sử dụng hình ảnh gốc nhưng khác biệt về đặc điểm (vị trí, diện tích, loại bất động sản…) sẽ bị loại. Dữ liệu hiện tại của Biggee.vn có hơn 50 triệu hình ảnh, giúp xác định 33% tin đăng trên các nền tảng đăng tin là tin ảo.

Machine Learning Model

Khi thông tin đã được sàng lọc bằng hình ảnh, liên kết với nhau bằng GIS thì sẽ đưa và các mô hình máy học để phân tích, đo lường độ chính xác và cho ra kết quả.

Ví dụ mô hình nhằm loại bỏ các thông tin nhà hẻm nhưng đăng vị trí mặt tiền và các thông tin mặt tiền có giá quá thấp. Kết quả sẽ chia thông tin mặt tiền là những điểm màu đỏ nằm phía trên đường tối ưu, nhà hẻm là những điểm màu xanh dưới đường tối ưu.

Kết luận

Cho dù chúng ta có sử dụng công nghệ gì đi nữa, nếu không giải quyết được yêu cầu của thị trường thì cũng vô tác dụng. Yêu cầu của thị trường luôn thay đổi và ngày càng khắt khe hơn. Biggee.vn đã hoạt động hơn 2 năm, sản phẩm hiện tại đã khác rất nhiều so với ban đầu và chắc chắn sẽ còn thay đổi, cập nhật trong tương lai.