Đồng Nai đang xúc tiến lập quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành với quy mô lên tới 43.000ha – một con số cho thấy tầm vóc của tham vọng hình thành mô hình aerotropolis đầu tiên tại Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, khi nhìn vào hệ thống sân bay đang vận hành trên cả nước, có thể nhận thấy Việt Nam vẫn chưa sở hữu một đô thị sân bay đúng nghĩa. So với các mô hình quốc tế, sự khác biệt về nền tảng kinh tế – xã hội, mức độ đô thị hóa và cấu trúc vùng khiến quy hoạch Long Thành được xem là bước đi tiên phong, mở ra một hướng phát triển hoàn toàn mới.
Từ câu chuyện này, Biggee xây dựng bộ infographic toàn cảnh hạ tầng sân bay tại Việt Nam, tiếp cận theo hai chiều: so sánh về quy mô và phân tích theo vùng kinh tế.

Hiện Việt Nam có 22 sân bay đang hoạt động, phân bố trải rộng trên 6 vùng kinh tế. Trong đó, Nam Trung Bộ là khu vực có số lượng sân bay nhiều nhất với 8 sân bay đang khai thác. Tuy nhiên, nếu xét về quy mô, sân bay Long Thành vượt trội hoàn toàn – diện tích của riêng sân bay này thậm chí lớn hơn tổng diện tích của 5 sân bay lớn tiếp theo cộng lại.
Ở chiều ngược lại, hai sân bay có quy mô nhỏ nhất hiện nay là Cà Mau và Rạch Giá, với diện tích chỉ khoảng 0,4 km² (tương đương 400 ha).
Bức tranh hạ tầng hàng không Việt Nam vì thế cho thấy sự phân hóa rõ nét: vừa tồn tại những “siêu dự án” mang tầm chiến lược quốc gia, vừa có các sân bay địa phương quy mô nhỏ phục vụ nhu cầu kết nối vùng.
File đồ họa chất lượng cao kèm theo bản đồ mặt bằng 25 sân bay có trong mục Premium Report: https://biggee.vn/premium-report

