Vì sao giá nhà đất chưa giảm mạnh?

Báo cáo gần đây của Biggee cho thấy, giá nhà đất chưa ghi nhận giảm mạnh mặc dù lượng tin đăng bán đã giảm đáng kể ở các phân khúc nhà hẻm, đất sào và căn hộ.

Để giải thích vấn đề này dưới góc độ dữ liệu, Biggee đã chọn lọc và thống kê lại lịch sử cập nhật giá bán của các tin đăng trong giai đoạn 01/10/2022 đến 16/12/2022, kết quả như sau:

Thống kê này được hiểu như sau: trong số 40.260 tin đăng bán từ ngày 01/10/2022 đến này 07/10/2022, chỉ có 1,26% số này có cập nhật giá giảm ở tuần thứ nhất và sang tuần thứ 10, tức hơn 2 tháng sau ngày đăng tin thì chỉ có 4,51% lượng tin đăng bán ghi nhận cập nhật giá giảm. Mức giảm cũng khá thấp so với giá đăng bán ban đầu.

Thống kê mức giảm giá trung bình so với giá đăng bán lần đầu

Nếu nhóm theo từng loại bất động sản thì được kết quả như sau:

Thống kê tỷ lệ giảm giá của tin đăng bán theo từng loại bất động sản

Từ các thống kê trên cho thấy, với một lượng nhỏ tin đăng có cập nhật giá giảm, dưới 4% lượng tin đăng cập nhật giá giảm sau 2 tháng, với mức giảm trung bình 8% thì thị trường bất động sản tạm thời khó thanh khoản nhưng chưa có hiện tượng giảm giá hàng loạt.

Lưu ý: thống kê trong bài viết chỉ xem xét yếu tố người đăng bán có cập nhật giá giảm trên các nền tảng đăng tin công khai, chưa xem xét yếu tố người bán chấp nhận giá giảm trong giao dịch thực tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.