TOP 5 khu vực hưởng lợi nhiều nhất khi bỏ khung giá đất

Nhiều hiểu nhầm cho rằng việc bỏ khung giá đất theo luật mới sẽ dẫn tới việc tính thuế, đền bù… không còn theo giá nhà nước quy định. Thực tế việc bỏ khung giá đất chính là việc “cởi trói” cho bảng giá đất, UBND cấp tỉnh thành có thể xây dựng bảng giá đất sát thị trường hơn. Mối liên hệ giữa khung giá, bảng giá và giá thị trường qua ví dụ minh họa bên dưới của Biggee.vn.

Theo Luật Đất đai 2013, khung giá đất được Chính phủ ban hành định kỳ 05 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lấy khung giá đất làm căn cứ để quy định bảng giá đất tại địa phương. Như vậy, khung giá đất là cơ sở của bảng giá đất và bảng giá đất sẽ chi tiết hơn khung giá đất.

Thực tế, giá đất thị trường đã lệch pha khá lớn so với giá đất quy định trong bảng giá (số liệu minh họa bên dưới). Nguyên nhân chính là do giới hạn của khung giá đất. UBND cấp tỉnh thành dù có muốn thì cũng không thể ban hành bảng giá đất vượt khung giá đất. Và Chính phủ dù có muốn cũng không thể ban hành khung giá đất theo vùng mà chính xác với tất cả các địa phương. Do đó, việc bỏ khung giá đất là một đột phá lớn, giúp làm lành mạnh hóa thị trường đất đai.

Quay lại ví dụ sau, đơn giá đất cao nhất theo khung giá đất là 162 triệu/m2 đối với loại đất ở tại đô thị đặc biệt. Mức giá này tương ứng với đơn giá đất ở tại các tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Đồng Khởi tại Quận 1 theo bảng giá đất UBND TPHCM ban hành năm 2020. Giá đất thị trường khu vực này đang chênh lệch hơn 10 lần so với mức theo bảng giá quy định.

Thống kê giá thị trường và giá trên bảng giá đất một số khu vực tại TPHCM

Các khu vực khác, giá đất thị trường cũng chênh lệch từ 5-16 lần với giá theo bảng giá đất. Đây là Top 5 khu vực sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi bảng giá đất mới được ban hành:

  • Khu vực Trần Não thuộc Quận 2 cũ (nay là TP Thủ Đức): giá đất thị trường đang chênh 16 lần so với bảng giá.
  • Khu vực Huỳnh Tấn Phát thuộc Nhà Bè: giá đất thị trường đang chênh 15 lần so với bảng giá.
  • Khu vực Trường Chinh thuộc Quận 12: giá đất thị trường đang chênh 14,5 lần so với bảng giá.
  • Khu vực Lê Văn Việt thuộc Quận 9 cũ (nay là TP Thủ Đức): giá đất thị trường đang chênh 12,5 lần so với bảng giá.
  • Khu vực Quốc Lộ 22 thuộc Củ Chi: giá đất thị trường đang chênh 12,3 lần so với bảng giá.

————

Số liệu khung giá đất được lấy theo Nghị định 96/2019/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 19/12/2019.

Số liệu bảng giá đất được lấy theo quyết định 02/2020/QĐ-UBND của UBND TPHCM ban hành ngày 16/01/2020.

Giá đất thị trường tham khảo theo Biggee.vn tại thời điểm 06/2024.

Thông tin mang tính chất tham khảo, vui lòng ghi rõ nguồn Biggee.vn khi chia sẻ 1 phần hoặc toàn bộ nội dung bài viết này

Bạn cũng có thể thích...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.