Khi tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động, khái niệm TOD (Transit-Oriented Development) ngày càng trở nên quen thuộc, phản ánh xu hướng phát triển đô thị gắn kết chặt chẽ với giao thông công cộng. Tuy nhiên, sự phát triển đô thị dọc tuyến metro này thực tế đã hình thành từ lâu, nhờ vào trục kết nối chiến lược của tuyến Xa Lộ Hà Nội. Vậy, nếu xét đến một hình mẫu TOD lý tưởng, đâu sẽ là ví dụ điển hình nhất trong bối cảnh hiện tại?
Hãy quan sát bản đồ trục Quốc lộ 13, từ cầu vượt Bình Lợi đến Ngã Năm Phước Kiến. Đây là tuyến đường huyết mạch dài 24 km, đi qua 14 xã phường tại Bình Dương và TP.HCM. Đáng chú ý, có tới 13 trong tổng số 14 xã phường này có sự xuất hiện của các dự án căn hộ chung cư, với tổng nguồn cung lên tới 40.000 căn hộ – trong đó, 30.000 căn tại Bình Dương và 10.000 căn tại TP.HCM.
Điều thú vị là, mặc dù chưa có tuyến giao thông công cộng hiện đại như metro số 1, các dự án bất động sản quanh trục Quốc lộ 13 đã phát triển vô cùng sôi động. Với vai trò là một tuyến đường huyết mạch, Quốc lộ 13 không chỉ kết nối thuận tiện giữa Bình Dương và TP.HCM mà còn trở thành đòn bẩy giải quyết bài toán nhà ở cấp bách. Các dự án tại đây không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân Bình Dương mà còn đáp ứng lượng lớn nhu cầu từ người lao động và cư dân làm việc tại TP.HCM.
Các dự án bất động sản tại đây thu hút sự chú ý nhờ mức giá vô cùng cạnh tranh. Theo khảo sát, giá bán trung bình chỉ dao động từ 30-35 triệu đồng/m², một phân khúc giá trị mà nhiều chuyên gia đánh giá là đang dần “tuyệt chủng” trên thị trường. Đặc biệt, thống kê từ Biggee cho thấy trong năm vừa qua, chỉ có 03 khu vực tại Thủ Dầu Một ghi nhận mức giảm giá. Điều đáng nói là các khu vực này không có dự án mới nào triển khai, và mức giảm giá cũng chỉ ở mức nhẹ.
Sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của các dự án bất động sản trên trục Quốc lộ 13 chính là minh chứng sống động cho tiềm năng của mô hình TOD tại Bình Dương – một mô hình không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở mà còn thúc đẩy sự gắn kết cộng đồng quanh các trục giao thông chính.