Khi Hà Nội đưa ra quyết định cấm xe xăng chạy trong phạm vi Vành Đai 1, chắc hẳn nhiều người cũng đặt câu hỏi liệu TP.HCM có động thái tương tự hay không, và đặc biệt quan tâm tuyến Vành Đai 1 của TP.HCM đi qua những khu vực nào, hiện trạng ra sao. Dưới đây là thông tin chi tiết về lộ trình và thực trạng tuyến Vành Đai 1 của TP.HCM – một dự án đã được quy hoạch hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện do nhiều vướng mắc.
Tuyến Vành Đai 1 TP.HCM được quy hoạch nhằm kết nối các khu vực trung tâm, giảm áp lực giao thông và góp phần chỉnh trang đô thị. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ, tuyến đường này mới chỉ được triển khai một số đoạn, nhiều đoạn khác vẫn dang dở do vướng mắc công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) và một số đoạn đã được điều chỉnh nhập vào Vành Đai 2. Hiện nay, quy hoạch tuyến Vành Đai 1 vẫn còn tồn tại trên cổng thông tin quy hoạch TP.HCM nhưng tính khả thi là rất thấp.
Lộ trình chi tiết tuyến Vành Đai 1 TP.HCM
1. Đoạn từ Phạm Văn Đồng đến sân bay Tân Sơn Nhất
Tuyến bắt đầu từ đường Phạm Văn Đồng, gần nút giao với Vành Đai 2, chạy dọc Phạm Văn Đồng, qua Bạch Đằng đến sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là đoạn đã hoàn thành với hạ tầng hiện đại, góp phần chỉnh trang đô thị và giảm tải giao thông cho khu vực phía Bắc thành phố.
2. Đoạn từ sân bay Tân Sơn Nhất đến ngã tư Bảy Hiền
Từ sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến đi theo các đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Văn Thụ đến ngã tư Bảy Hiền. Đoạn này khai thác các tuyến đường hiện hữu, tuy nhiên lưu lượng giao thông luôn ở mức cao, dễ ùn tắc vào giờ cao điểm.
3. Đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến đường Hồng Lạc
Từ ngã tư Bảy Hiền, song song theo đường Võ Thành Trang đến đường Hồng Lạc, Thoại Ngọc Hầu. Hiện trạng khu vực này là các con hẻm nhỏ, muốn nâng cấp đạt chuẩn đường vành đai phải giải tỏa, đền bù nhiều hộ dân – đây chính là nút thắt lớn nhất.

4. Đoạn từ Hồng Lạc đến ngã tư Bốn Xã
Tuyến tiếp tục theo Thoại Ngọc Hầu đến ngã tư Bốn Xã. Đoạn này cũng chủ yếu khai thác các tuyến đường hiện hữu, nhưng chất lượng mặt đường và lộ giới không đồng bộ.
5. Đoạn từ ngã tư Bốn Xã đến khu Tên Lửa
Từ ngã tư Bốn Xã, tuyến đi theo Hương Lộ 2, rẽ vào Liên Khu 2-5, băng qua các tuyến Tân Hòa Đông, Chiến Lược, Tỉnh Lộ 10 và kết nối với đường vành đai trong của khu Tên Lửa. Toàn bộ đoạn này gần như phải xây dựng mới hoàn toàn nên công tác đền bù, GPMB rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều khó khăn.

6. Đoạn vành đai trong khu Tên Lửa ra Kinh Dương Vương
Đoạn này đã hoàn thành, nằm trong khu dân cư được quy hoạch bài bản, hiện đại và đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối phía Tây thành phố.
7. Đoạn cuối ra Nguyễn Văn Linh
Cuối cùng, tuyến từ Kinh Dương Vương băng qua An Dương Vương, Võ Văn Kiệt, qua các kênh Lò Gốm và Kênh Đôi, gặp đường vành đai trong của khu dân cư Conic và nối ra Nguyễn Văn Linh – trùng với đoạn Vành Đai 2 hiện hữu.



Nhìn vào toàn tuyến, có thể thấy Vành Đai 1 TP.HCM hiện tại chỉ mới hoàn thiện một số đoạn trọng điểm. Những đoạn còn lại vướng giải tỏa, đền bù, mật độ dân cư đông đúc khiến chi phí GPMB rất lớn. Vì vậy, khả năng hoàn thiện toàn tuyến trong tương lai gần là rất khó.
Nguồn: Biggee.vn