Thực trạng sổ hồng căn hộ chung cư TP.HCM

Hơn một nửa số căn hộ chung cư tại TP.HCM vẫn chưa được cấp sổ hồng, tạo ra những hệ lụy không chỉ cho chủ sở hữu mà còn ảnh hưởng xấu đến toàn bộ thị trường bất động sản. Đây là một vấn đề nổi cộm, gây khó khăn và lo ngại cho nhiều bên liên quan.

Đầu tiên, phải kể đến những điểm bất lợi khi dự án căn hộ chưa được cấp sổ hồng như sau:

  • Khó khăn trong tiếp cận vốn vay ngân hàng: Hầu hết các ngân hàng không chấp nhận thế chấp hợp đồng mua bán căn hộ. Nếu có, giá trị định giá chỉ dựa trên giá hợp đồng, thấp hơn nhiều so với giá trị thị trường thực tế, làm giảm khả năng tài chính của chủ sở hữu.
  • Rủi ro pháp lý: Khi chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính hoặc phá sản, người mua căn hộ có thể mất quyền sở hữu vì không có sổ hồng. Hơn nữa, việc chuyển nhượng căn hộ chưa có sổ hồng rất phức tạp, đòi hỏi phải có sự đồng ý của chủ đầu tư, tạo thêm rào cản pháp lý cho người mua.
  • Tranh chấp kéo dài: Các dự án chưa được cấp sổ hồng thường vướng mắc các vấn đề pháp lý, dẫn đến những tranh chấp giữa cư dân, ban quản lý, chủ đầu tư và cơ quan nhà nước kéo dài mà chưa tìm được giải pháp. Những xung đột này gây khó khăn trong việc quản lý, vận hành chung cư và bảo vệ quyền lợi của cư dân.

Từ các bất lợi trên, khiến nhiều người dân trở nên e ngại khi mua các dự án không sổ hồng. Các dự án mới vì thế ít có đối thủ cạnh tranh, dẫn đến sự chênh lệch lớn về giá giữa các dự án mới triển khai và những căn hộ đã bàn giao nhưng chưa có sổ.

Số lượng chung cư chưa có sổ chiếm hơn nửa số lượng chung cư đã bàn giao tại TP.HCM. Bên cạnh đó, mức giá các dự án đang triển khai đã bỏ xa các dự án đã bàn giao
Phú Mỹ Hưng và Vingroup là 02 chủ đầu tư dẫn đầu về tỷ lệ dự án và căn hộ được cấp sổ hồng. Số liệu bảng này do Biggee thống kê độc lập, chủ đầu tư có yêu cầu rà soát/cập nhật vui lòng liên hệ contact@biggee.vn
TOP 10 Chủ đầu tư uy tín trong việc cấp sổ hồng

Như vậy, với thực trạng trên, vấn đề sổ hồng đang trở thành một điểm nghẽn lớn trong việc phát triển thị trường bất động sản tại TP.HCM.

Bạn cũng có thể thích...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.